March 28, 2024

ปางอุ๋ง นอนเต็นท์กลางป่าสน ราคาหลักร้อย แต่ได้วิวหลักล้าน | จ.แม่ฮ่องสอน

ปางอุ๋ง , โครงการพระราชดำริปางตอง 2 อ.เมือง ต.หมอจำแป่ จ.แม่ฮ่องสอน ที่นี่ถูกกล่าวขานกันว่าสวยเหมือน สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย ด้วยธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีป่าสนสองใบ สามใบที่สวยงามรวมไปถึงไม้เมืองหนาวต่างๆ ทิวเขาที่สลับซับซ้อน รวมไปถึงอ่างเก็บน้ำที่มีไอหมอกระอุขึ้นมาบนผิวน้ำ ให้บรรยากาศที่โรแมนติกและงดงามมากๆ ทั้งยังมีหงส์ขาวและหงส์ดำ ที่ช่วยเป็นสีสันเพิ่มความน่ารักน่าเอ็นดูให้แก่ผู้ที่มาเยือนปางอุ๋งอีกด้วย …

ทริปนี้เราเดินทางมาจาก บ้านรักไทย จ.แม่ฮ่องสอนค่ะ ขอบอกก่อนว่าทริปนี้เป็นการเที่ยวแม่ฮ่องสอนทั้งหมด 6 วัน 5 คืน โดยไปหลักๆ คือ ปาย – บ้านรักไทย และ มาจบที่ ปางอุ๋ง เราพักที่ปางอุ๋ง 2 วัน 1 คืน ด้วยการนอนเต็นท์ที่ทำการจองไว้แล้วล่วงหน้ากับชาวบ้าน ราคาเต็นท์ละ 500 บาท นอนได้สูงสุด 4 ท่าน รวมค่าเครื่องนอนทั้งหมดแล้ว โลเคชั่นดีมาก ริมน้ำเลย ฟิวดีสุดๆ

ปล.สำหรับใครที่ไม่ชอบอ่าน รับชมวีดีโอทริปนี้ได้ที่ล่างสุดของบทความค่ะ ***

มาถึงก็เอาของเข้าเต็นท์เรียบร้อยค่ะ เต็นท์จะกางมาให้เรียบร้อยแล้วนะคะ เพราะฉะนั้นทำให้ประหยัดเวลาไปเยอะเลย มีเวลาไปถ่ายรูปเล่นบริเวณรอบๆกันค่ะ อากาศเริ่มเย็นสบาย บรรยากาศดีมาก..

โครงการนี้เกิดขึ้นจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 โดยพระองค์มีพระประสงค์ที่จะฟื้นฟูสภาพป่าและระบบนิเวศบริเวณอ่างเก็บน้ำป่าตองและฝางปางอุ๋ง เนื่องจากในอดีตสถานที่แห่งนี้ได้ถูกบุกรุกพื้นที่เพื่อตัดไม้ทำลายป่ามาเป็นเวลานาน พระองค์จึงมองเห็นว่าเหมาะกับการทำอ่างเก็บน้ำและน่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้ จึงทำให้สภาพป่าและระบบนิเวศกลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง ภายหลังปางอุ๋ง จึงกลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแหล่งสำคัญของแม่ฮ่องสอนอีกหนึ่งจุดเลย

ทางเดินไปสันเขื่อน จะมีบ้านพักของทหารอยู่บริเวณนี้ด้วย หากใครอยากพักเป็นสไตล์บ้านพักแบบนี้สามารถติดต่อได้ที่ ปางอุ๋งเลยค่ะ เจ้าหน้าที่แจ้งว่ายังไม่เปิดให้จองนะคะ แต่สามารถ Walk in เข้ามาได้เลย ราคาประมาณ 1000 ต้นๆ

บริเวณแพนี้คือจุดขึ้นแพสำหรับผู้ที่สนใจล่องแพบริเวณอ่างเก็บน้ำ เพื่อชมวิวทิวทัศน์โดยรอบ

หงส์ที่อยู่ภายในปางอุ๋งเป็น หงส์พระราชทานจากพระราชินินีในรัชกาลที่ 9 ซึ่งถือเป็นตัวที่สร้างสีสันให้ปางอุ๋งได้อย่างดี ด้วยความน่ารักน่าเอ็นดูของน้องหงส์ทำให้เป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจของผู้มาเยือน …

ภายในปางอุ๋งมีอาหารบริการนะคะ มีทั้งอาหารตามสั่ง ส้มตำไก่ย่างต่างๆ และหมูกระทะ ซึ่งอากาศแบบนี้ต้องหมูกระทะเลยทุกคน เราสั่งมา 1 ชุด ราคา 300 บาท และซื้อมาม่าเพิ่ม 2 ห่อ แค่นี้ก็อิ่มแล้ว และเบื้องหลังของเราคือน้องหงส์ 2 ตัว มาเล่นน้ำกันอยู่หน้าเต็นท์เราเลย น่ารักมาก

Good night : )

Day2

เช้านี้ผิดหวังเล็กน้อย เพราะไม่มีหมอกแบบที่หวังไว้ แงๆๆ แต่อากาศก็เย็นนะ ประมาณ 14-15 องศา ถือว่าบรรยากาศโดยรวมก็สร้างความประทับใจให้เราอยู่ดี ถึงจะแอบน้อยใจว่าไม่มีหมอกให้ฟิวดีอย่างที่คิดอ่านะ แต่ไม่เป็นไรค่ะ ไปล่องแพกันดีกว่า…

ราคาล่องแพ แพละ 150 บาท ใช้เวลาในการล่องแพประมาณ 30 -45 นาที ถือว่าโอเคเลยนะ หากมาปางอุ๋ง ไม่ล่องแพไม้ไผ่จะเหมือนมาไม่ถึงนะคะ เป็นกิจกรรมที่ห้ามพลาดเลยจริงๆ แนะนำช่วงเช้าๆ เพราะบางวันจะมีไอหมอก โรแมนติกมากๆ

ช่วงที่เราไปหงส์ดำกำลังฝักไข่ จึงจัดให้อยู่บริเวณนี้ค่ะ น้องกำลังจะมีสมาชิกเพิ่มแล้ววว …

ถึงแม้วันนี้จะไม่มีหมอกจัดๆ สวยๆ อย่างที่หลายๆคนมาเยือนปางอุ๋งและหวังจะได้เห็นภาพนั้น แต่เอาจริงๆ เรารู้สึกประทับใจมากๆ ด้วยบรรยากาศและอากาศที่รู้สึกได้เลยว่าบริสุทธิ์ มุมมองแบบไม่มีหมอกก็ไม่เลวเลยนะทุกคน ….

บริเวณด้านในจะมีของขายโซนนี้ค่ะ พวกเสื้อผ้าพื้นเมือง อาหารหงส์ อาหารต่างๆ มีบริการครบเลย …. แต่ก็ไม่ได้หลากหลายมากนัก หากใครอยากมาแนวแคมป์ปิ้งแบบทำอาหารรับประทานเองก็โอเคนะ … เห็นหลายท่านมาค้างกัน 2 – 3 คืนก็มี เครื่องครัวครบ ***แต่ที่นี่ห้ามดื่มเครื่องแอลกอลฮอลนะคะ และไม่ควรส่งเสียงดังหลัง 22.00 น. เพื่อไม่เป็นการรบกวนผู้ที่มาพักผ่อนท่านอื่นๆ นะคะ

หมู่บ้านรวมไทย (บริเวณทางเข้าปางอุ๋ง)

ด้านหน้าทางเข้าปางอุ๋ง เราจะเห็นหมู่บ้านเล็กๆ และมีร้านค้าร้านอาหาร โฮมสเตย์ของชุมชน ซึ่งเราเลยแวะรับประทานอาหารก่อนกลับกันหน่อย โดยเลือกร้าน ลุงปาละ ร้านน่ารักมาก ตอนแรกคิดว่ามีแค่กาแฟ แต่จริงๆ มีอาหารพื้นเมือง และโฮมสเตย์ด้วยนะคะ ราคาเริ่มต้นเพียง 400 บาทเท่านั้น บรรยากาศค่อนข้างดี

ภายในร้านบรรยากาศดีมาก มีมุมให้เลือกนั่งชิวๆ หลายมุมเลย กาแฟดี หอม เนื่องจากคุณลุงคั่วเองสดๆเลยย ….

เราสั่งอาหารมา 2 อย่าง คือ ไข่อุ๊บ อาหารพื้นเมืองของชาวไทยใหญ่ และ ลาบคั่วพร้อมผักสด น่ารับประทานมากๆ และอร่อยทั้ง 2 อย่างเลย จริงๆ มีเมนูพื้นเมืองหลายอย่างเลย แนะนำเลยสำหรับใครที่แวะมาอย่าลืมแวะร้าน ลุง ปาละ แล้วจะรักเลยแบบเรา : )

***ทริปนี้ก็จบไปแล้วนะคะ สามารถรับชมวีดีโอทริปนี้ได้ที่นี่เลยค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *