March 29, 2024

แม่กำปอง หมู่บ้านเล็กๆท่ามกลางหุบเขา | อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่

หมู่บ้านแม่กำปอง เป็นหมู่บ้านเล็กๆ น่ารัก ท่ามกลางหุบเขา เนื่องจากหมู่บ้านแม่กำปองตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ป่าเขา ต้นไม้ที่เขียวชอุ่ม จึงทำให้มีอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี ด้วยการที่ถูกโอบล้อมด้วยขุนเขาและลำธาร รวมไปถึงน้ำตกแม่กำปองที่อยู่ภายในหมู่บ้านเลย นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ชื่นชอบความเรียบง่าย จึงนิยมมาเยือนหมู่บ้านอันแสนอบอุ่นแห่งนี้ ด้วยความที่มีโฮมสเตย์ คาเฟ่ น้ำตก ร้านอาหารพื้นเมือง ตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านอย่างครบครัน ทำให้ที่นี่กลายเป็นอีกมุมสงบที่ทุกคนอยากมา Move on

บ้านแม่กำปอง ก่อตั้งเมื่อราว 100 กว่าปีก่อน โดยประชากรส่วนใหญ่ อพยพมาจาก อ.ดอยสะเก็ด เพื่อเข้ามาทำสวนเมี่ยงเป็นอาชีพ และตั้งรกราก ที่พักอาศัยบริเวณใกล้แม่น้ำลำธาร สมัยก่อนมีดอกไม้ชนิดหนึ่ง ลักษณะดอกสีเหลืองแดง ขึ้นอยู่ตามริมลำธาร เรียกว่า ดอกกำปอง จึงเรียกชื่อหมู่บ้านแห่งนี้ตามชื่อของ ดอกไม้รวม กับแม่น้ำ เป็นบ้านแม่กำปอง

ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนเลยว่า ทริปนี้เราเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่มายังหมู่บ้านแม่กำปอง โดยระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร ใช้เวลาการเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที ระหว่างทางสวยงาม ชิลล์มากๆ

กว่าเราจะเดินทางมาถึงก็เริ่มเย็นเสียแล้ว… เอ้อ!!! ลืมบอก.. เรามาแค่วันเดียวแบบไปกลับนะ ไม่ได้ค้างคืน มาถึงเย็นๆแบบนี้ฟีลดีมาก อากาศเย็นสบายสุดๆ แต่คนก็เยอะมากๆ เช่นกัน แนะนำให้ไปวันธรรมดา น่าจะเวิคกว่า

เมื่อมาถึงเราไม่รีรอ มุ่งไปยังไฮไลท์เด็ดของหมู่บ้านแม่กำปอง ที่ไม่ว่าใครมาถึงแล้วต้องไปเซลฟี่ที่หน้าร้าน บ้านลุงปุ๊ด & ป้าเป็ง บ้านไม้เก่าแก่สุดน่ารักริมลำธาร (แต่น่าเสียดายวันที่เราไปคนเยอะมาก เลยไม่ได้เข้าไปในร้านเลย) ร้านน่ารักมากก

ถ่ายรูปซะหน่อย ก่อนเดินหาอะไรรองท้องที่นี่มีของกินพื้นเมืองเยอะแยะเลยนะ ดูตามวีดีโอนี้ได้เลย > https://youtu.be/0duFU9ZPYp0

ไส้อั่วที่นี่น่ากินและหอมมาก
ไข่ป่าม หรือ ไข่ป๋าม

ไข่ป่าม หรือ ไข่ป๋าม เป็นอาหารพื้นเมืองทางภาคเหนือ ที่ปรุงไข่ให้สุกด้วยวิธีป่าม โดยเทไข่ลงบนใบตอง และเทน้ำลงใต้ใบตอง ตั้งไฟให้ไข่สุก มีลักษณะคล้ายไข่เจียวและมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ จะบอกว่าใครมาที่นี่ไม่ได้กินถือว่ามาไม่ถือหมู่บ้านแม่กำปองนะ….

ห่อละ 20 บาทอร่อยเอาเรื่องเหมือนกันน้าา
อันนี้เป็นเมล็ดอะไรสักอย่างจำชื่อไม่ได้ แต่มันและอร่อยมาก

ที่นี่มีชุดพื้นเมืองและเสื้อผ้าน่ารักๆ เยอะแยะเต็มไปหมดเลยแอบไปดูมาราคาไม่แรงด้วยนะ แต่ด้วยว่าเรามีเวลาเหลือไม่มากเลยไมไ่ด้ไปอุดหนุนเสื้อของพี่ๆเขาเลยยย แนะนำว่าใครมีเวลาหาเวลามานอนสักคืนสองคืนจะดีมากๆ

อิงดาว คาเฟ่ อีกคาเฟ่วิวดี มองเห็นวิวหมู่บ้านแบบนี้เลย

เดิมที่  ชมนกชมไม้ จะตั้งอยู่บริเวณที่สูงที่สุดของหมู่บ้านแต่ปัจจุบันทางร้านหมดสัญญากับพื้นที่ตรงนั้นจึงย้ายมาอยู่ทางด้านหลังบรรยากาศดีไม่แพ้กันเลยนะ ห่างจากที่เดิมแค่ 15 ก้าวเองมั้ง ยังไงอย่าลืมแวะไปถ่ายรูปชิคๆ ทานกาแฟหอมๆกันนะทุกคน

น้ำตกแม่กำปอง

ก่อนกลับเราแวะไป “น้ำตกแม่กำปอง” กันซะหน่อย น้ำตกแม่กำปอง เป็นน้ำตกที่อยู่ภายในหมู่บ้าน แล้วไหลตามลำธารทอดยาวไปเรื่อยๆอย่างไม่ขาดสาย น้ำตกแม่กำปอง สามารถไปได้สองทาง เส้นทางที่นิยมใช้คือทางถนนใหญ่ ขึ้นเนินไปเรื่อยๆประมาณ 1 กิโลเมตร ก็จะได้พบกับตัวน้ำตกเลย

ไว้เจอกันทริปใหม่นะทุกคน รับชมวีดีโอท่องเที่ยวเชียงใหม่ 2020 ของเราทั้ง 3 Ep ได้เลยน้า ฝากกด subscribe กันหน่อยนะทุกคน แล้วไว้เจอกันใหม่จ้า

เทียวเชียงใหม่หน้าหนาว ดอยแม่โถ – ทุ่งหญ้าสะวันนา วิวหลักล้าน!! ♡ เชียงใหม่ทริป2020 Ep.1
Vlog เชียงใหม่ แอ่วเหนือเจ้า ~ ม่อนแจ่ม อ.แม่ริม ถ่ายรูปสวนดอกไม้แบบปังปัง
เที่ยวเชียงใหม่ในตัวเมือง – หมู่บ้านแม่กำปอง ท่ามกลางหุบเขาน่ารักมาก ♡ เชียงใหม่ทริป2020 Ep.3

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *