April 18, 2024

Unseen เมืองจันท์ | โบสถ์สีน้ำเงิน วัดปากน้ำแขมหนู จ.จันทบุรี

พระอุโบสถเซรามิก หรือโบสถ์สีน้ำเงิน ที่ว่ากันว่าเป็นโบสถ์ทนน้ำเค็มกันสนิมแห่งเดียวในโลก!! ถือเป็นไฮไลท์หลักๆ สำหรับคนที่ไปเยือนเมืองจันท์ ต้องแวะไปกราบไหว้สักการะ หลวงพ่อองค์ดำ พระพุทธชินราช เป็นอีกหนึ่งจุดเช็คอินที่สุดคูล ได้บุญด้วย ได้รูปสวยๆด้วย

ประวัติของวัดปากน้ำแขมหนู จ.จันทบุรี

พระอุโบสถหลังแรก เริ่มก่อสร้างตามแบบมาตรฐาน และได้รับวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2489 ต่อมาทางวัดได้ก่อสร้างต่อเติม พระอุโบสถครั้งที่ 2 เมื่อ พ.ศ. 2493 และได้ฉลองพระอุโบสถครั้งแรก เมื่อวันที่ 8-11 ก.พ. 2502 ในช่วงปี พ.ศ. 2532 พระอุโบสถหลังเก่า เริ่มชำรุดทรุดโทรมมากขึ้น เนื่องจาก พื้นที่วัดปากน้ำแขมหนู อยู่ติดกับทะเล ทำให้โครงสร้างพระอุโบสถ ผุกร่อนลุกลามไปทั่วจนถึงหลังคา โดยช่วงหน้าฝนเกิดน้ำรั่ว จนไม่สามารถประกอบกิจสังฆกรรมของสงฆ์ได้ ในปี พ.ศ. 2534 จึงได้มีมติร่วมกับชาวบ้าน ที่จะดำเนินการรื้อโบสถ์หลังเก่า และก่อสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ขึ้น โดยนำเอารูปแบบพิมพ์เขียวจากวัดสระบาป มาเป็นตัวอย่าง พร้อมกันนี้ได้หาวิธีที่จะป้องกันไม่ให้โบสถ์หลังใหม่เกิดความชำรุดเสื่อมโทรมเร็ว เนื่องจากพื้นที่ติดกับน้ำเค็ม ต่อมา จึงได้เดินทางไปดูรูปแบบก่อสร้างโบสถ์วัดอื่นๆ จนไปพบมีที่วัดแห่งหนึ่ง มีการใช้กระเบื้องเซรามิกมาประดับ และเห็นว่าพื้นผิวเซรามิกมีความมันเงา คงทนแข็งแรง จึงมีแนวความคิดที่จะใช้เซรามิกมาเคลือบชั้นปูนพระอุโบสถที่วัด เพื่อป้องกันน้ำเค็ม นอกจากนี้ ยังได้ประสานโรงงานรับเหมา ให้ผสมสีลงในชิ้นงานที่จะนำมาปิดเคลือบผนังปูน ตลอดจนชิ้นส่วนลวดลายต่างๆ ที่จะนำมาประดับตกแต่ง โบสถ์ทั้งหลัง เพื่อลดเวลาการก่อสร้าง และจะไม่ต้องทาสีซ้ำบ่อยๆ แถมลดการเสื่อมสภาพจืดจางของตัวสีได้อีกด้วย

ส่วนสาเหตุที่เลือกประดับลวดลายลงพื้นโบสถ์ด้วยสีน้ำเงิน เนื่องจากเห็นว่า ภาชนะลายครามที่ทำจากเซรามิกสมัยโบราณ จะมีการใช้สีหลักเพียงสองสีเท่านั้น คือ พื้นสีขาว ตัดลวดลายด้วยสีน้ำเงิน เมื่อลองมาใช้กับโบสถ์ก็พบว่ามีความสวยงามโดดเด่น จึงได้มีการนำมาใช้ประดับตกแต่งพระอุโบสถเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันจนกลายมาเป็นโบสถ์สีน้ำเงินอย่างที่เห็น

ด้านหน้าโบสถ์เราจะพบกับบันไดพญานาค 5 เศียรที่สง่างามมากๆ มีลำตัวทอดยาวไปจนสุดทางบันได สวยงามมากจริงๆ

โบสถ์เซรามิกสีน้ำเงินตัดขาว คล้ายสีที่ใช้ทำภาชนะเครื่องลายครามในสมัยโบราณ มีสีสันสดใส สวยงามตระการตา ..ซึ่งหาชมได้ยากมากๆ มีโอกาสได้มาเยือนรู้สึกพิเศษมากๆ ถือเป็นอีกจุดเช็คอินสุดชิค มาที่นี่ได้ภาพสวยๆแน่นอน มีมุมถ่ายรูปเยอะมาก สวยทุกมุม

พิกัด : ปากน้ำแขมหนู หมู่ 9 ต.ตะกาดเง้า อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี 22120

การเดินทาง (แผนที่)

ติดตามเพิ่มเติมได้ที่ 👇🏻
𝗬𝗼𝘂𝘁𝘂𝗯𝗲 | http://www.youtube.com/c/AJourney
𝗜𝗻𝘀𝘁𝗮𝗴𝗿𝗮𝗺 | https://www.instagram.com/a.journeyyy
𝗪𝗲𝗯𝘀𝗶𝘁𝗲 | www.ajourneythailand.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *